วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บันทึกสะท้อนคิด สัปดาห์ที่3ประจำวันที่22-26 มิ.2558 คุณครูอัญชริกา มหาอุป รหัส 571031321198


วันที่22มิ.ย2558วันนี้คุณครูเล่านิทานให้เด็กๆฟัง เรื่อง กระต่ายกับเต่า เพื่อสอนให้เด็กๆได้เรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับความทะเยอทะยานของเต่าและความพยายามและอดทนของเต่า เช่นกันคุณครูก็สอนให้เด็กๆฝึกทักษะความอดทนและรู้จักการรอคอยในสิ่งที่ต้องการ เช่น เพื่อนกำลังเล่นของเล่นที่ตนเองอยากได้แล้วเขาก็ต้องรู้จักที่จะรอคอย เวลาที่เด็กๆจะต้องดื่มนำ้ก็ต้องเข้าแถว เมื่อถึงเวลารับประทานอาหารกลางวันก็ต้องรับประทานพร้อมกันกับเพื่อน และเมื่อถึงเวลากลับบ้านเด็กๆก็ต้องรอผู้ปกครองมารับ
           -ปัญหาที่พบ เด็กไม่รู้จักการรอคอยและกดนำ้ดื่มจนล้นแก้ว
วิธีแก้ปัญหา -ครูพูดบ่อยๆและซำ้ๆ
                   -ครูห้ามและตักเตือน
                   -ครูสอนให้เด็กรู้จักการรอคอย
                   -ครูติดตามดูพฤติกรรมอยู่ตลอดเวลาและคอยบอกและแนะนำอยู่เสมอ
วันที่23มิ.ย2558 ปัญหาที่พบคือเด็กติดขวดนมและพกขวดนมมาโรงเรียน หากไม่ได้ดูดขวดนมก็ร้องไห้และไม่          ยอมนอน
 วิธีแก้ปัญหา คุณครูแจ้งผู้ปกครองและขอความร่วมมือจากผู้ปกครองโดยไม่ให้เด็กๆนำขวดนมมาโรงเรียนพร้อมอธิบายให้ผู้ปกครองเข้าใจว่าหากนานไปคุณครูจะให้เด็กดูดนมจากกล่องแล้วเด็กก็จะเกิดความเคยชิน
วันที่24มิ.ย2558 ปัญหาคือมีเด็กบางคนมาโรงเรียนแล้วไม่ยอมไหว้คุณครูและผู้ปกครอง 
  วิธีแก้ปัญหา คุณครูสอบถามถึงสาเหตุกับผู้ปกครอง และทราบว่าเเกิดจากสาเหตุที่เด็กไม่เคยเข้าสังคมและไม่ค่อยกล้าแสดงออกจึงเขินอาย คุณครูจึงพาเด็กๆทำกิจกรรมเคลื่อนไหวตามจังหวะและร่วมกันร้องเพลงสวัสดี หลังจากนั้นคุณครูคอยสอนและกำชับเด็กๆให้ทำทุกวัน
 วันที่25มิ.ย2558วันนี้คุณครูได้พาเด็กๆทำกิจกรรมต่างๆและคุณครูได้พาร้องเพลงและทำท่าทางประกอบมีเด็กบางส่วนนั่งเฉยและไม่สนใจ
 วิธีแก้ปัญหา คุณครูพาเด็กร้องเพลงที่สนุกสนานเรียกความสนใจจากเด็กกลุ่มนั้นแล้วพาเด็กๆร้องเพลงและเต้นทุกวันจนเขารู้สึกสนใจและสนุก
วันที่ 26มิ.ย2558วันนี้คุณครูให้เด็กๆทำกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยให้เด็กฝึกเขียนตามรอยจุดประและระบายสีภาพที่คุณครูมอบหมายให้ เด็กที่เคยเรียนมาก่อนแล้วสามารถทำได้และสวยงาม
ปัญหาที่พบคือ เด็กที่เพิ่งเข้าใหม่ยังจับสีเทียนไม่เป็นและระบายภาพไปทั่วหน้ากระดาษ
  วิธีแก้ปัญหา คุณครูดูแลเด็กอย่างใกล้ชิดโดยจับมือเด็กแล้วค่อยๆลากตามรอยจุดประและจับมือฝึกระบายสีเพื่อให้เด็กๆเกิดความสนใจและเคยชิน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น